CHI TIẾT CÁCH ĐÁNH GIÁ, ĐO LƯỜNG TỪNG LOẠI CONTENT PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM

Hiện nay, doanh nghiệp đã vận dụng linh hoạt các định dạng nội dung trong content marketing. Tuy nhiên nhiều thương hiệu vẫn chưa chú trọng đo lường nội dung, dẫn đến tần suất và số lượng nội dung tuy lớn nhưng không tạo ra nhiều ích lợi cho doanh nghiệp. 

Bài viết này Real Up Agency sẽ chia sẻ những chỉ tiêu đo lường, đánh giá hiệu quả cho 3 loại content phổ biến nhất hiện tại, giúp doanh nghiệp điều chỉnh và cải tiến content đáp ứng nhu cầu người đọc.

Các chỉ số đo lường giúp doanh nghiệp tối ưu nội dung phù hợp nhất với đối tượng mục tiêu

1. Mạng Xã Hội (Social Media)

Đo lường content trên social media không chỉ dừng lại ở số lượt like / share / comment mà còn rất nhiều con số đằng sau cho thấy bức tranh toàn cảnh.

– Khả Năng Tiếp Cận (Awareness)

Chỉ số Awareness cho thấy khả năng mà các kênh mạng xã hội của thương hiệu tiếp cận và tăng độ nhận diện như thế nào với khách hàng mục tiêu. Chỉ số Awareness bao gồm:

  • Audience Growth Rate (Tỷ lệ tăng trưởng khán giả): đo lường tốc độ phát triển số người theo dõi thương hiệu trên mạng xã hội.
  • Reach (Phạm vi tiếp cận): chỉ số cho biết số lượng người xem bài đăng từ khi nó được đăng tải. Số liệu này cho biết thời gian khách hàng online và loại nội dung được yêu thích.
  • Social share of voice (Thị phần thảo luận): đo lường số lượng người đang đề cập đến thương hiệu của bạn trên mạng xã hội so với các đối thủ cạnh tranh.

– Độ Tương Tác (Engagement)

Chỉ số Engagement cho thấy mọi người đang tương tác với nội dung của bạn như thế nào, bao gồm:

  • Average Engagement Rate (Tỷ lệ tương tác trung bình): phần trăm số lượng khán giả đã thực hiện các hành động tương tác, như thích, chia sẻ, nhận xét, trên một bài đăng so với tổng số người theo dõi của bạn. 
  • Applause Rate (Tỷ lệ tán thưởng): số lượng hành động thể hiện sự tán thành, chẳng hạn như “bấm like” hoặc “thả tim”, mà một bài đăng nhận được.
  • Amplification Rate (Tỷ lệ khuếch đại): tỷ lệ chia sẻ trung bình của mỗi bài đăng trên tổng số lượng người theo dõi.
  • Virality Rate (Tỷ lệ lan truyền): tỷ lệ giữa số lần bài đăng của bạn được chia sẻ so với tổng lượt hiển thị của bài đăng đó có trong một khoảng thời gian.

 – Khả Năng Chuyển Đổi (Conversion)

Conversion thể hiện khả năng chuyển đổi của nội dung theo cách mà doanh nghiệp mong muốn, tỷ lệ này bao gồm các yếu tố:

  • Click-Through Rate (Tỷ lệ nhấp chuột): tần suất người xem nhấp vào liên kết call-to-action (kêu gọi hành động) trong bài đăng.
  • Cost-Per-Click (Giá mỗi nhấp chuột): số tiền doanh nghiệp phải trả cho mỗi lần nhấp chuột vào bài đăng được chạy quảng cáo trên mạng xã hội
  • Conversion Rate (Tỷ lệ chuyển đổi): đo lường tỷ lệ khách hàng thực hiện hành động như tạo tài khoản, tải nội dung, mua hàng,… sau khi truy cập link gắn trong bài viết
3 chỉ số chính để đánh giá mức độ hiệu quả của content trên social media

2. Blog

Lưu lượng truy cập (Traffic) chỉ là một trong những số liệu để đo hiệu suất của blog. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần theo dõi các chỉ số khác để có bức tranh toàn cảnh về chất lượng nội dung blog. Dưới đây là 5 chỉ số của Google Analytics để đo độ hiệu quả blog:

– Pageview (Số lần xem trang): 

Mặc dù không phải số liệu hữu ích nhất khi được đo riêng lẻ nhưng đây vẫn là số liệu quan trọng để theo dõi. Trong Google Analytics, lưu lượng truy cập được thể hiện dưới dạng số lần xem trang (Pageview): số lần các bài đăng trên blog đã được xem

Cột “Số lần xem trang” cho bạn biết số lần mỗi bài đăng blog riêng lẻ được xem trong khung thời gian đã chọn. Cột “Số lần xem trang duy nhất” ở ngay bên phải cột cho bạn biết có bao nhiêu trong số những lần xem trang đó là từ những khách truy cập duy nhất.

Việc làm này sẽ cho doanh nghiệp biết blog nào phổ biến nhất hoặc ít phổ biến nhất để điều chỉnh lại nội dung cho phù hợp với nhu cầu của người đọc

– Average Time on Page (Thời gian trung bình trên trang):

Trong cùng một báo cáo theo dõi số lượt xem trang, bạn sẽ tìm thấy thời gian trung bình trên trang (còn được gọi là thời gian dừng) cho mỗi bài đăng trên blog: lượng thời gian trung bình mà khách truy cập dành để đọc bài đăng trên blog của bạn

Thời gian trung bình trên trang cho biết mọi người có thực sự đọc các bài đăng trên blog hay không. Ví dụ một bài viết trung bình mất 20 phút để đọc nhưng thời gian trong Google Analytics cho thấy người đọc chỉ dành 1 phút cho nội dung đó. Đây là lúc doanh nghiệp cần tìm ra lý do và điều chỉnh nội dung.

Bên cạnh đó, xác định bài viết có thời gian trung bình cao nhất giúp doanh nghiệp phát hiện ra xu hướng của người đọc như độ dài lý tưởng của bài viết, chủ đề, số lượng hình ảnh,…

– Average Pages Per Session (Số trang trung bình xem mỗi lần truy cập)

Trong Google Analytics, chỉ số này thể hiện tổng số trang trên trang web mà người đọc đã xem trong lần truy cập của họ. Doanh nghiệp nên tìm hiểu xem có bao nhiêu trang bổ sung mà mọi người có xu hướng xem sau khi vào blog thông qua một bài đăng blog cụ thể

Khi khách hàng đọc nhiều nội dung và xem nhiều trang thì họ càng trở nên quen thuộc với thương hiệu và sản phẩm / dịch vụ. Khi đó khả năng cao họ sẽ đăng ký nhận bản tin, quay lại xem nội dung hoặc đánh giá blog là nguồn uy tín khi nội dung xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.

Nếu bài đăng có số lượng trang mỗi phiên thấp, có nghĩa là bạn cần thêm nhiều liên kết nội bộ hơn để hướng khách truy cập đến các phần nội dung khác trên trang web hoặc là ưu đãi hoặc CTA của bạn không đủ hấp dẫn đối với khách truy cập để họ nhấp thêm vào trang web.

– Returning Visitors (Khách truy cập trở lại)

Một chỉ số quan trọng khác của Google Analytics để đo lường mức độ thành công của blog của bạn là khách truy cập quay lại: số người đã quay lại trang web của bạn để đọc một bài đăng blog cụ thể. 

Nếu không có khách truy cập cũ cho bất kỳ bài đăng blog nào, điều đó có nghĩa là bài đăng của bạn chỉ thu hút khách truy cập mới—không có ai quay lại để xem bài đăng blog của bạn lần thứ hai.

Ngoài việc giúp bạn xác định bài đăng nào có chất lượng cao nhất, việc đo lường khách truy cập quay lại trên mỗi bài đăng trên blog còn giúp bạn xác định nội dung tương tự nào khác mà khách truy cập của bạn có thể muốn đọc.

Ví dụ: giả sử bạn có một sản phẩm tài chính cá nhân. Nếu một blog về nợ thẻ tín dụng thu hút một tỷ lệ khách truy cập quay lại cao, thì bạn biết rằng nợ thẻ tín dụng là một vấn đề lớn đối với độc giả của bạn.

Goal Conversion Rate (Tỷ lệ chuyển đổi mục tiêu)

Tỷ lệ chuyển đổi mục tiêu của bạn trong Google Analytics cho bạn biết tỷ lệ phần trăm khách truy cập đã thực hiện hành động khi trang đầu tiên họ xem là một bài đăng blog cụ thể. Đây là một trong những số liệu blog quan trọng nhất để theo dõi vì nó cho bạn biết các bài đăng trên blog của bạn đang đóng góp như thế nào cho các mục tiêu lớn hơn của bộ phận và công ty.

3. Video

Đối với video, doanh nghiệp sẽ theo dõi những chỉ số như số lượt xem, thời gian xem, nhận xét, số lần nhấp, v.v. Các KPI cụ thể sẽ tùy thuộc vào loại video thương hiệu đang tạo và tầm quan trọng của video đó trong kế hoạch marketing của doanh nghiệp.

– View Count (Số lượt xem): 

Số lượt xem là tổng số người đã xem video của bạn. Điều quan trọng cần lưu ý là chúng được đo lường khác nhau trên các nền tảng khác nhau.

Đây là cách các nền tảng chính đo lường lượt xem:

  • YouTube: 30 giây
  • Facebook: 3 giây (tương tự đối với video Trực tiếp)
  • Instagram: Sau 3 giây (Lượt xem video trực tiếp tính từ người thứ 2 tham gia)
  • Twitter: Xem trong 2 giây với ít nhất 50% trình phát video trên màn hình của họ
  • LinkedIn: Tương tự như Twitter
  • Tik Tok: Một lượt xem video được tính ngay khi video bắt đầu phát

Số lượt xem có thể được coi là số liệu không quan trọng, vì nó không thực sự tạo ra lợi nhuận nếu không có hành động nào khác được thực hiện. Tuy nhiên, điều này vẫn cho chúng ta thấy rằng chúng ta cần làm cho 3-30 giây đầu tiên đó trở nên siêu hấp dẫn để thu hút người xem.

– Engagement (Tương tác)

Giống đo lường trên mọi nền tảng khác, mức độ tương tác với video bao gồm nhận xét và lượt thích mà nội dung video của bạn tạo ra.

Bạn nên xem có bao nhiêu người đang thực sự hành động trên video của mình, nhưng hơn thế nữa, bạn nên chú ý đến các loại nhận xét mà bạn nhận được.

Việc xem xét phản hồi có thể giúp cải thiện chiến dịch tiếp theo hoặc ít nhất cũng giúp thương hiệu hiểu phần nào về những gì khán giả muốn tìm kiếm 

– Play Rate (Tỷ lệ phát)

Tỷ lệ phát của bạn sẽ là số liệu phải đo lường cho các trang đích có video được nhúng. KPI này cho bạn biết có bao nhiêu người thực sự nhấp vào phát để bắt đầu xem video của bạn. Điều này khác rất nhiều so với việc cuộn xuống một nguồn cấp dữ liệu có bật tự động phát. Số liệu này yêu cầu hành động.

Bạn tính tỷ lệ phát bằng cách chia số người đã nhấp vào phát cho tổng số khách truy cập vào trang đích của video.

Có một vài điều bạn có thể làm để tăng tỷ lệ chơi tổng thể của mình. Xem xét:

  • Thiết kế hình thu nhỏ thu hút sự chú ý
  • Bao gồm khuôn mặt người trong hình thu nhỏ của bạn
  • Kiểm tra vị trí của video trên trang đích của bạn

– Watch Time (Thời gian xem)

Thời gian xem là tổng thời gian mọi người đã xem video của bạn. Nó được thêm tích lũy và cũng bao gồm các lần phát lại.

KPI này giúp bạn hiểu liệu nội dung video của bạn có phù hợp với khán giả hay không. Thời gian xem dài hơn có nghĩa là mọi người đang thưởng thức video, trong khi thời gian xem ngắn hơn có nghĩa là bạn có thể đã bỏ lỡ mục tiêu.

Bạn có thể tìm thời gian xem trung bình của mình bằng cách chia tổng thời gian xem của video cho tổng số lần phát video, bao gồm cả số lần phát lại.

– Social Share (Chia sẻ trên mạng xã hội)

Một trong những mục tiêu chính của bạn đối với nội dung video phải là chia sẻ trên mạng xã hội. Điều này mở rộng đối tượng của bạn theo cấp số nhân, nâng cao nhận thức về thương hiệu và có khả năng mang lại khách hàng tiềm năng mới.

Hãy nhớ rằng bạn sẽ tạo ra nhiều lượt chia sẻ xã hội hơn trên các video ở đầu kênh tiếp thị của mình so với các video ở dưới cùng. Đừng nản lòng khi bạn thấy sự khác biệt này. Nếu bạn đang hướng đến chia sẻ xã hội và nhận thức về thương hiệu, bạn sẽ muốn tạo nội dung video táo bạo, giải trí hoặc giáo dục hơn.

– Clicks and click-through rates (Số lần nhấp và tỷ lệ nhấp)

Nếu bạn đang chạy chiến dịch quảng cáo video có nút kêu gọi hành động, thì số lần nhấp và tỷ lệ nhấp sẽ là một trong những KPI chính mà bạn cần đo lường.

Mục tiêu của các chiến dịch như thế này là thu hút càng nhiều người nhấp từ video của bạn đến trang đích của bạn càng tốt để tìm hiểu thêm về doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Kiểm tra các CTA khác nhau để xem cái nào hoạt động tốt nhất và đảm bảo nội dung video của bạn đủ hấp dẫn để thu hút mọi người nhấp vào.

Bạn có thể đo lường tỷ lệ nhấp của mình bằng cách chia số lần nhấp mà quảng cáo của bạn nhận được cho số lần quảng cáo của bạn được xem.

– Conversions (Chuyển đổi)

KPI cuối cùng bạn cần theo dõi là chuyển đổi. Trong quảng cáo video, chuyển đổi đo lường mức độ hiệu quả mà video của bạn đã thuyết phục người xem chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng.

Cách dễ nhất để đo lường điều này khi bạn đang chạy các chiến dịch quảng cáo video thực tế, nhưng khi đo lường chuyển đổi dựa trên video giáo dục hoặc nội dung video không phải trả tiền, điều này sẽ khó khăn hơn. Tại thời điểm này, bạn phải dựa vào các thẻ theo dõi và UTM để xem các nhấp chuột và chuyển đổi của bạn đến từ đâu.

Tuy nhiên, đo lường chuyển đổi phải là một phần của mọi chiến lược tiếp thị. Khi thời gian và nguồn lực được dành cho một chiến dịch, điều quan trọng là phải đo lường mức độ ảnh hưởng của chiến dịch đó đến điểm mấu chốt và liệu chiến dịch đó có mang lại lợi nhuận hay không.

Các chỉ số đo lường hiệu quả nội dung video

Trên đây Real Up Agency đã chia sẻ cách đo lường nội dung với các chỉ số và cách đánh giá khác nhau. Trong quá trình tư vấn và triển khai nội dung cho các nhãn hàng, Real Up đã áp dụng những phương pháp đo lường này để tối ưu hiệu quả trên từng định dạng nội dung, giúp thương hiệu nhanh chóng đạt được các mục tiêu truyền thông.

Nếu thương hiệu của bạn đang tìm kiếm đối tác quản trị nội dung chuyên nghiệp trên hành trình xây dựng thương hiệu, hãy để lại thông tin tại https://realup.vn/gui-brief/ để được nhận tư vấn trực tiếp của Real Up Agency nhé!

Real Up Agency – Đối tác tin cậy trên hành trình thương hiệu

Website: https://realup.vn

Fanpage: Real Up Agency

Hotline: 092 559 95 66

Email: hello@realup.vn

 

Share

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

starbox

Theo dõi

Đăng ký để được cập nhật các tin tức mới và hữu ích nhất từ Real Up